HOTLINE - 0978797763

PHAPTUE.COM - PHẬT GIÁO | SỨC KHỎE | LÀM ĐẸP - UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG

Thông Tin Chính Thức - Hung thủ gây án mạng ở chùa Bửu Quang không phải tu sĩ

Cũng trong hôm nay, thông tin xác minh từ Ban Trị sự GHPGVN quận Thủ Đức trong báo cáo do HT.Thích Nhựt Giác ký, cho biết thêm: Ngô Văn Huy, pháp danh Thiện Huy là người đời, chưa phải là người xuất gia, chưa đăng ký tu sĩ Phật giáo tại địa bàn quận Thủ Đức.

Hôm nay, 6-10, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.Hồ Chí Minh đã ra thông báo gửi Tăng Ni, Phật tử bày tỏ ý kiến của Ban Trị sự GHPGVN Thành phố đối với vụ việc nghiêm trọng xảy ra vào ngày 5-10-2016 tại chùa Bửu Quang, quận Thủ Đức.





Theo đó, thông báo nhận định: "Vụ việc xảy ra tại chùa Bửu Quang (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) là một vụ án nghiêm trọng, đang được cơ quan chức năng thụ lý và điều tra. Do đó, mọi thông tin có liên quan đến vụ án phải đợi kết luận của cơ quan điều tra và sẽ được xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Thông báo cho biết: "Ngô Văn Huy, pháp danh Thiện Huy - người trực tiếp gây ra án mạng chỉ là một tín đồ bình thường, không phải là tu sĩ Phật giáo, chỉ vào chùa tu gieo duyên (tập tu) khoảng 4 tháng nay theo truyền thống của Hệ phái Phật giáo Nam tông kinh. Tuy nhiên, trụ trì chùa Bửu Quang không đăng ký người nhập tu theo quy định của Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, Thông tư 005/TT.HĐTS và pháp luật.

Ban Tăng sự GHGPVN TP.Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN quận Thủ Đức tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận người vào tu gieo duyên tại chùa Bửu Quang. Sau khi có kết quả, căn cứ Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN, tùy theo mức độ vi phạm, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.Hồ Chí Minh tiến hành xử lý nghiêm để chấn chỉnh việc tiếp nhận người nhập tu”.
Thông báo do HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM ký.



Cũng trong hôm nay, thông tin xác minh từ Ban Trị sự GHPGVN quận Thủ Đức trong báo cáo do HT.Thích Nhựt Giác ký, cho biết thêm: Ngô Văn Huy, pháp danh Thiện Huy là người đời, chưa phải là người xuất gia, chưa đăng ký tu sĩ Phật giáo tại địa bàn quận Thủ Đức; Huy sinh năm 1995 tại Nghệ An, thường trú xóm 11 Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, có bệnh tâm thần trước, vào chùa trị bệnh.

Nạn nhân là các sư Nguyên Tuệ (thế danh Nguyễn Văn Mạo), sinh năm 1952 tại Hà Tĩnh, xuất gia tu học năm 2010 đang an cư tại chùa Bửu Quang, quận Thủ Đức trị bệnh cho Huy, không ngờ Huy lên cơn, xuống bếp lấy dao đâm sư Nguyên Tuệ, sư kêu cứu, các sư và Phật tử rượt đuổi khống chế Huy. Sư Thiện Đức (thế danh là Trần Minh Đức), sinh 1982 tại Khánh Hòa, thường trú tại Minh Thọ, Minh Hòa, Khánh Hòa, là khách Tăng đến thăm sư Nguyên Tuệ, bị chém trúng đầu. Sư Thiện Lĩnh (thế danh Lê Văn Lĩnh), sinh năm 1974 tại Nghệ An, thường trú Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đang tu học tại chùa chạy đến tiếp cứu, bị chém trúng chân. 

Trước tình thế nguy hiểm đó, các sư rượt đuổi Huy chạy qua khu Tu nữ, gặp tu nữ Diệu Tâm (thế danh Huỳnh Thị Ngọc), sinh năm 1913 tại Vĩnh Bình, Huy chém nhiều nhát dao nơi cổ khiến vị tu nữ 103 tuổi này ngã quỵ, quý Sư và Phật tử đưa tu nữ và các sư bị nạn đến bệnh viện Thủ Đức và bệnh viện Quân đội Dĩ An, trên đường đi tu nữ Diệu Tâm đã tử vong, 3 sư bị thương tích đang điều trị tại bệnh viện Thủ Đức.

Công an TP.Hồ Chí Minh, Công an quận Thủ Đức và phường Bình Chiểu đã khống chế Huy đưa về cơ quan điều tra và khám nghiệm hiện trường.

Trong thời gian xảy ra vụ việc nghiêm trọng trên, sư Thiện Minh, trụ trì chùa Bửu Quang đang đi công tác (có báo cáo với các cấp Giáo hội). Như Giác Ngộ online đã thông tin, PV Báo Giác Ngộ đã cố gắng liên lạc với ĐĐ.Thiện Minh nhưng số điện thoại di động của Đại đức cho đến nay không liên lạc được.



11 giờ trưa hôm nay, đoàn chư tôn giáo phẩm Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố do HT.Thích Thiện Tánh dẫn đầu đã đến chùa Bửu Quang thăm hỏi, thắp hương cầu nguyện nữ tu Diệu Tâm, thăm hỏi các sư bị thương tích đang điều trị tại các bệnh viện, thị sát tình hình và làm việc với các cơ quan chức năng.


(Nguồn: Báo Giác Ngộ)

TIN ĐỌC NHIỀU