HOTLINE - 0978797763

PHAPTUE.COM - PHẬT GIÁO | SỨC KHỎE | LÀM ĐẸP - UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG

Vì sao nước Pháp có đến 12 múi giờ khác nhau?

Có thể bạn không biết, nhưng Pháp là nước sở hữu đến 12 múi giờ khác nhau và cũng là nhiều nhất thế giới. Vì sao quốc gia này lại có số lượng múi giờ khủng đến như vậy?

1. Múi giờ là gì?
Theo quy ước quốc tế, một múi giờ là một vùng trên Trái Đất mà ở đó mọi người cùng quy ước sử dụng 1 thời gian nhất định, được nhắc đến như là giờ địa phương.
Sở dĩ sinh ra múi giờ, là bởi, tại cùng 1 thời điểm trên Trái Đất, có vùng đang là buổi sáng, có vùng là buổi trưa, buổi tối, thậm chí có nhưng nơi đang hoàng hôn.
Trong lịch sử, người xưa dùng mặt trời để xác định thời gian trong ngày. Nhưng như vậy, những vùng có kinh tuyến khác nhau sẽ có thời gian dựa trên Mặt Trời khác nhau.
Nó cũng là vấn đề rắc rối không nhỏ sau khi ngành đường sắt, viễn thông phát triển.
Và các múi giờ sinh ra đã giải quyết phần nào vấn đề này. Chúng được chia thành 24 phần bằng nhau, tương đương 24 múi giờ và lấy kinh tuyến số 0 đi qua Đài Thiên văn hoàng gia GreenWick, Anh làm chuẩn.

Pháp và các vùng lãnh thổ thuộc Pháp
Pháp và các vùng lãnh thổ thuộc Pháp
Tuy nhiên, do ranh giới giữa các múi giờ có thể chia theo biên giới lảnh thổ, quốc gia nên có nhiều nơi ngoại lệ cũng như nhiều chênh lệch.
Sự chênh lệch này ta có thể thấy rõ nhất tại 2 quốc gia rộng lớn là Ấn Độ và Trung Quốc khi họ đều sử dụng chung 1 múi giờ trên toàn lãnh thổ.
2. Vậy tại sao Pháp có đến 12 múi giờ khác nhau?
Pháp là quốc gia sử dụng đến 12 múi giờ khác nhau, nhiều nhất so với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Trên thực tế, Pháp sử dụng múi giờ UTC +1 và đổi sang UTC +2 vào mùa hè.

Chi tiết các vùng lãnh thổ thuộc Pháp và Pháp
Chi tiết các vùng lãnh thổ thuộc Pháp và Pháp
Dù vậy, nhưng hầu như vào bất kỳ thời điểm nào toàn bộ nước Pháp và các tình, vùng lãnh thổ hải ngoại đều trải qua 12 múi giờ khác nhau.
Tỉnh và lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp là tất cả các vùng do Cộng hòa Pháp quản lý nhưng nằm ngoài ranh giới địa lý châu Âu.
Các lãnh thổ này có tình trạng pháp lý khác nhau, mức độ tự trị cũng khác nhau. Nhưng điểm chung là đều có đại diện trong quốc hội Pháp.
Điểm đặc biệt là các vùng lãnh thổ này nằm ở nhiều nơi trên thế giới, từ một số hải đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Guyane thuộc Pháp ở đại lục Nam Mỹ đến 1 số địa điểm ở châu Phi và lãnh thổ tuyên bố chủ quyền trên Bắc Cực.
Chính vì các lãnh thổ này nằm trải khắp nhiều nơi, mỗi nơi lại có một múi giờ riêng (có thể giống hoặc khác nhau) nên Pháp mới có thể sở hữu đến 12 múi giờ trên thế giới.
3. Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Pháp
- Pháp là 1 trong những nước có nhiều giải Nobel văn học nhất với 15 lần được vinh danh.
- Phần trăm số người nói tiếng Pháp ở châu Phi còn nhiều hơn ở chính nước Pháp.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
- Pháp là nước đầu tiên sử dụng biển số xe trên thế giới.
- Vua Louis XIX đã thoài vị sau khi điều hành đất nước chỉ sau... 20 phút.
- Có đến hơn 40.000 lâu đài trên toàn nước Pháp, và nó đã trở thành 1 nét đặc trưng cho quốc gia này.
- Món bánh sừng bò trứ danh ở Pháp thực ra có nguồn gốc từ nước Áo.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
- Tiếng Pháp đã từng là ngôn ngữ chính thức ở Anh trong suốt 300 năm, từ năm 1066-1362. Dù vậy, thực chất chỉ có tầng lớp quý tộc Anh mới sử dụng tiếng Pháp.
- Vào năm 1910, Pháp cấm các cặp đôi hôn nha trên sân ga vì muốn tránh cho các chuyến tàu bị chậm.
theo Trí Thức Trẻ

TIN ĐỌC NHIỀU