HOTLINE - 0978797763

PHAPTUE.COM - PHẬT GIÁO | SỨC KHỎE | LÀM ĐẸP - UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG

"Tôi muốn hồi sinh các con sông ở Hà Nội"

Nhiều giáo viên ở trường Tiểu học Xuân La chia sẻ, họ bất ngờ khi thấy ảnh James trên báo và không ngờ thầy giáo James lại lội kênh bẩn để nhặt rác như vậy.

"Thầy James khá thân thiện"
Những ngày qua, câu chuyện "4 ông Tây lội kênh vớt rác" trở thành sự quan tâm khá đặc biệt của dư luận, cũng có vài ý kiến khác nhau về việc này, đặc biệt sau những phát ngôn của lãnh đạo UBND phường Yên Hòa.
Như chúng tôi đã đưa tin, "ông Tây" trưởng nhóm lội kênh vớt rác hôm Chủ nhật 15/5 là James Joseph Kendal (SN 1981), quốc tịch Mỹ. 
Trong buổi trò chuyện với PV sau hôm cùng bạn bè dọn vệ sinh ở mương, James chia sẻ, anh đang giảng dạy tiếng Anh tại trường Tiểu học Xuân La (Tây Hồ - Hà Nội).
Tìm hiểu tại ngôi trường này, rất nhiều giáo viên ở đây đều biết đến James Joseph Kendal với một người đàn ông nam tính, thật thà và cưỡi xe phân khối lớn rất trần trụi.
Chia sẻ với PV, cô Lê Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân La cho hay, hai hôm nay cô thấy hình ảnh của một người rất giống James trên mạng, báo chí nhưng không nghĩ đó lại là James - đồng nghiệp của mình.
Khi chúng tôi tiết lộ, người đàn ông trên mạng đó chính là James Joseph Kendal, cô Thanh vui mừng lẫn bất ngờ, nói: "Thực sự, tôi không tin James lại làm được những việc mà người khác không làm như thế. Bởi các giờ dạy của James trên lớp vẫn đảm bảo đầy đủ, đúng giờ".
Dù đang là thời điểm cuối năm học, công việc rất bận rộn nhưng khi nghe chúng tôi đặt vấn đề trò chuyện về thầy James, cô Thanh không ngần ngại dành thời gian chia sẻ.
Vụ Tây lội kênh vớt rác: Tôi không tin được khi thấy James làm - Ảnh 1.
James chia sẻ, mong muốn của anh là sẽ làm "hồi sinh những con sông ở Hà Nội" và bắt đầu bằng việc dọn kênh bẩn (ảnh: Hà Khê).
Theo vị Hiệu trưởng, James dạy tiếng Anh ở trường đươc khoảng 1 năm nay, thực ra James không phải là người của trường. 
"Anh ấy là giáo viên hợp đồng cho một trung tâm ngoại ngữ. Trung tâm này ký hợp đồng đào tạo tiếng Anh với nhà trường. Đó là lý do vì sao James có mặt ở trường tiểu học Xuân La", cô Thanh nói.
Theo chia sẻ của cô Lê Thị Thanh, thầy James khá thân thiện và cũng được nhiều học sinh thích thú trong giờ học tiếng Anh.
Hiện tại, ở trường Tiểu học Xuân La, số giáo viên ngoại quốc như James chỉ có hai người, James quốc tịch Mỹ và một cô giáo có tên là Anna.
"Thực ra, nhà trường chỉ quản lý James về mặt chuyên môn cũng như giờ giấc đến lớp của thầy giáo này, chứ trong cuộc sống thì cũng không nắm rõ lắm. Về chuyên môn, James dạy khá ổn", cô Thanh chia sẻ.
Một số thông tin khá bất ngờ về James
Ở trường Tiểu học Xuân La, mỗi tuần thầy James có 4 buổi dạy tiếng Anh vào các ngày thứ 3 đến thứ 6. Theo chia sẻ từ những đồng nghiệp của James, về cơ bản anh chấp hành tốt các quy định của nhà trường và trong các mối quan hệ với giáo viên bản xứ.
Tuy nhiên, vì James là giáo viên thuộc biên chế của trung tâm liên kết ngoài, nên ngoài giờ đứng lớp, James ít tham gia các hoạt động của nhà trường.
Theo chia sẻ của cô Lê Thị Thanh, James cũng sắp hết hợp đồng giảng dạy tại trường Tiểu học Xuân La, chính xác hết tuần này James sẽ hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh trong năm học 2015 - 2016.
Nói về giáo viên tiếng Anh này, một số giáo viên của trường Tiểu học Xuân La chia sẻ, họ được James tiết lộ dự định sẽ mở trung tâm tiếng Anh vào tháng tới.
Vụ Tây lội kênh vớt rác: Tôi không tin được khi thấy James làm - Ảnh 2.
James (áo xanh, cầm chổi đứng giữa) chụp ảnh cùng với người dân, nhân viên môi trường tại kênh bẩn ở Yên Hòa sau khi cả nhóm dọn dẹp.
"James đã bày tỏ điều này và đã phát tờ rơi quảng cáo về việc sẽ mở trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Tuy nhiên, việc phát tờ rơi trong trường là trái quy định nên Ban giám hiệu không đồng ý. Thầy James sau đó đã dừng lại", một giáo viên nói.
Sau sự việc James cùng với bạn bè của mình thành lập nhóm Keep Ha Noi Clean rồi đi dọn rác, trồng cây ở một số nơi, đặc biệt là dọn dẹp kênh bẩn ở phường Yên Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội), đã có những ý kiến nghi ngờ về động cơ, mục đích cá nhân trong câu chuyện này.
Nhất là sau khi có thông tin thầy James chuẩn bị mở trung tâm ngoại ngữ.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, James thẳng thắn chia sẻ, anh và bạn không quan tâm chính quyền hay dư luận ghi nhận, đánh giá về hành động dọn vệ sinh đó. 
"Mục đích của chúng tôi là thấy môi trường sạch đẹp hơn, ý thức bảo vệ môi trường nâng cao hơn", như lời James chia sẻ.
Nói về những dự định sắp tới, James Joseph Kendal không giấu diếm ý định khá táo bạo nhưng cũng khiến nhiều người giật mình: "Tôi muốn hồi sinh các con sông ở Hà Nội".
Còn với chúng tôi, xin mượn lời của cô Lê Thị Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân La để kết thúc cho bài viết này và cũng là một sự đánh giá về hành động của James và những người bạn:
"Dù động cơ, mục đích có cá nhân đi chăng nữa thì hành động đó của James và bạn bè anh ta đều đáng trân trọng và ghi nhận. Không phải ai cũng làm và dám làm như vậy. Môi trường là của chúng ta cơ mà".
(Soha)

TIN ĐỌC NHIỀU