HOTLINE - 0978797763

PHAPTUE.COM - PHẬT GIÁO | SỨC KHỎE | LÀM ĐẸP - UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG

Vì sao Tổng Thống Obama lại chọn ghé thăm Chùa Ngọc Hoàng?

Người ta cứ bị cuốn vào cái tên gọi "Ngọc Hoàng" và hệ thống thờ tự ngoài Đạo Phật, mà quên đi lịch sử ngôi chùa này trên mảnh đất phương Nam. Nếu nói cho rõ đó là ngôi chùa của những người Hoa vong quốc (người Hán bị người Mãn lật đổ). Có điều ngôi chùa của người Hoa vong quốc này lại nằm trên đất Việt. Người Việt có thể bao dung với những người Hoa vong quốc cũng như người Mỹ có thể bao dung những người Việt (VNCH) vong quốc.


( Di ảnh của quý chư tôn Hoà Thượng thờ tại chùa Ngọc Hoàng, Q.1)
VĐPP: Đạo Phật là đạo như thật, câu nói của nhà sư tại chùa Ngọc Hoàng trao đổi với Tổng thống Mỹ Obama nói lên sự chân tình, truyền thống của một ngôi chùa " Thọ tử", mọi người dân thường đến đây để cầu nguyện xin con. Tục lệ đó, không phải bây giờ mới có, mà nó đã có từ thời người Hoa vong quốc. Nhà sư đã giới thiệu đúng thực tế bản chất nó. Sau đây PV trang nhà đã cập nhật nhanh thông tin chia sẽ của T.T Thích Thanh Thắng. Lý do, để Ông Obama tìm về nguồn gốc của ngôi chùa, đã phát đi một thông điệp tôn giáo, tình hữu nghị, văn hoá và từ bi tâm thiết thực.
Thực ra thì việc thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế không xa lạ gì trong tín ngưỡng tôn giáo của người Việt. Các chùa miền Bắc từ lâu đã phối thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Nam Tào, Bắc Đẩu, Đế Thiên Đế Thích... Đây là dấu ấn của tư tưởng Tam giáo đồng nguyên (Nho - Phật - Đạo cùng một nguồn mà ra).
Tại sao Tổng thống Obama chọn chùa Ngọc Hoàng của lưu dân người Hoa để ghé thăm, trong khi nếu muốn gửi thông điệp rõ hơn về tín ngưỡng tôn giáo, ông hoàn toàn có thể ghé thăm nhiều ngôi chùa có bề dày lịch sử và ý nghĩa tôn giáo tại Hà Nội cũng như Sài Gòn.
Rõ ràng ông muốn phát đi một thông điệp chính trị hơn là một thông điệp tôn giáo.

Người ta cứ bị cuốn vào cái tên gọi "Ngọc Hoàng" và hệ thống thờ tự ngoài Đạo Phật, mà quên đi lịch sử ngôi chùa này trên mảnh đất phương Nam.
Nếu nói cho rõ đó là ngôi chùa của những người Hoa vong quốc (người Hán bị người Mãn lật đổ). Có điều ngôi chùa của người Hoa vong quốc này lại nằm trên đất Việt. Người Việt có thể bao dung với những người Hoa vong quốc cũng như người Mỹ có thể bao dung những người Việt (VNCH) vong quốc. Đây là một thông điệp chính trị đa chiều và thâm thuý. Người Việt dung được người Hoa mà lại không dung được người Việt với nhau ư? Ông muốn nhấn mạnh thêm sự bao dung "người yêu người" như ông phát biểu ở Hà Nội, hơn là những khoảng cách chia rẽ của quốc gia biên giới lãnh thổ.

(Tay Tổng thống Hoa Kỳ đang tháo bỏ giày ra để vào chùa)
Do đó, thống nhất với những phát biểu và hành động của ông khi sang thăm Việt Nam, ý nghĩa ám chỉ "phản Thanh phục Minh" mờ đi cùng với ý nghĩa lịch sử nhân vật của ngôi chùa "đặc biệt" này, và nếu có ám chỉ gì về Ngọc Hoàng Thượng Đế thì cũng không hẳn là quyền sinh sát (bắt phong trần, cho thanh cao) mà hơn cả đó là lòng từ bi khoan dung và tư tưởng Nhân trị.

Theo FB Thích Thanh Thắng
www.vedepphatphap.vn

TIN ĐỌC NHIỀU