HOTLINE - 0978797763

PHAPTUE.COM - PHẬT GIÁO | SỨC KHỎE | LÀM ĐẸP - UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG

Lý do "khó đỡ" về chuyện vì sao các loài chim không có răng

Các loài chim hiện nay đều không có răng. Còn lý do vì sao hẳn sẽ khiến các bạn bất ngờ.

Răng của chim ư? Đây là một trong những thắc mắc khá kinh điển của nhiều người, vì hầu hết các loài động vật đều có răng mà chim thì không.
Vậy vì sao chim không mọc răng? Nếu bạn cũng có chung thắc mắc, thì phát hiện mới đây của khoa học có lẽ sẽ giúp bạn thỏa mãn.

Lý do khó đỡ về chuyện vì sao các loài chim không có răng - Ảnh 1.
Cụ thể, một nghiên cứu từ ĐH Toronto (Canada) đã phát hiện ra rằng tổ tiên của những loài chim hiện đại ngày nay sở dĩ có thể sống sót sau thảm họa thiên thạch là nhờ chúng có mỏ cứng, cho phép chúng ăn được hạt cây.
Theo rất nhiều lý thuyết hiện nay, thiên thạch khổng lồ đã khiến nguồn thức ăn trở nên khan hiếm, dẫn đến việc các loài khủng long ăn thịt bị tuyệt chủng hết, trong đó có cả những loài chim có răng. Tuy nhiên, phân nhóm chim hiện đại: có mỏ nhưng không răng lại sống sót được.
Và đó cũng chính là lý do vì sao chim ngày nay đều không có răng. Đơn giản là vì những loài chim có răng đều đã tuyệt chủng hết.

Lý do khó đỡ về chuyện vì sao các loài chim không có răng - Ảnh 2.
Nhưng câu hỏi ở đây là tại sao. Tại sao chúng lại sống sót trong khi loài chim có răng thì không, dù hình dạng của chúng khá tương đồng? Để trả lời, tiến sĩ Derek Larson - trưởng nhóm nghiên cứu - đã phải nghiên cứu hơn 3.000 mẫu răng hoá thạch thuộc phân nhóm maniraptora (họ khủng long bao gồm cả chim).

Lý do khó đỡ về chuyện vì sao các loài chim không có răng - Ảnh 3.
Và kết quả là gì? Các nhà khoa học cho rằng, các loài chim có răng, dù thực tế cho thấy hình dạng của chúng giống chim hiện đại nhưng chế độ ăn lại là thịt. Trong điều kiện khan hiếm thức ăn, những loài này chắc chắn không có cơ hội để sống sót.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology.
Nguồn: Telegraph/ Tri Thức Trẻ

TIN ĐỌC NHIỀU